Hướng dẫn chi tiết cách làm dạng bài Sentence Completion IELTS Listening 

Hướng dẫn chi tiết cách làm dạng bài Sentence Completion IELTS Listening 

18/10/2023

Nội dung chính

mục lục

    Sentence Completion, hay còn gọi là dạng bài Hoàn thành câu là một dạng bài tập thường xuyên xuất hiện trong IELTS Listening. Để đạt điểm tối đa dạng bài này, hãy cùng Pasal khám phá ngay những chiến thuật và lưu ý quan trọng khi làm bài Sentence Completion IELTS Listening nhé!

    Format dạng bài Sentence Completion IELTS Listening 

    Với dạng bài Sentence Completion IELTS Listening, đề bài sẽ đưa ra yêu cầu cho thí sinh điền vào những chỗ trống vào các câu, hoặc vào một đoạn văn có sẵn. Độ khó của dạng bài này phần nhiều phụ thuộc vào nội dung của đoạn audio, có thể là một cuộc trò chuyện hàng ngày hoặc về một chủ đề học thuật, khoa học phức tạp hơn. 

    Nếu dạng bài Sentence Completion xuất hiện ở part 1 thì độ khó sẽ giảm đi nhiều so với part 3. Dưới đây là format mẫu của dạng bài Sentence Completion trong IELTS Listening:

    Format dạng bài Sentence Completion IELTS Listening

    Format dạng bài Sentence Completion IELTS Listening

    Các bước làm dạng bài Sentence Completion IELTS Listening

    Để có thể hoàn thành tốt dạng bài này, bạn có thể tham khảo và áp dụng các bước dưới đây:

    Các bước làm dạng bài Sentence Completion IELTS Listening

    Các bước làm dạng bài Sentence Completion IELTS Listening

    Bước 1: Đọc thật kỹ đề bài

    Với tất cả các dạng bài thì việc đọc kĩ đề bài và nắm chắc yêu cầu của đề luôn là điều quan trọng nhất. Trong dạng bài Sentence Completion, bạn được nghe và điền MỘT TỪ DUY NHẤT HOẶC MỘT SỐ vào chỗ trống trong câu. Tức là nếu bạn điền ít/nhiều hơn số từ mà đề bài yêu cầu thì câu trả lời đó sẽ không được tính điểm.

    Bên cạnh việc đọc kĩ đề bài thì bạn cũng nên chú ý đến title của bài nghe, sẽ giúp bạn nắm bắt được chủ đề của bài và có sự chuẩn bị tốt hơn về tâm lý.

    Đọc kỹ đề bài

    Đọc kỹ đề bài để tránh sai sót

    Bước 2: Xác định dạng từ cần điền vào chỗ trống

    Trong bước tiếp theo, bạn cần thực hiện việc đọc nhanh và cố gắng hiểu ý nghĩa của các câu hỏi, và quan trọng hơn, bạn cần cố gắng dự đoán loại từ mà bạn cần nghe (Danh từ, Động từ, Tính từ...).

    Ví dụ: Making sure the library does not have _______. (Đảm bảo thư viện này không có _______.)

    Ở câu này, từ trước chỗ trống là động từ "have," chúng ta có hai trường hợp sau:

    1. Have to + Verb: phải làm gì

    2. Have something (N): có cái gì

    Tuy nhiên, với câu hỏi này, trường hợp đầu tiên (have to + Verb) sẽ được loại bỏ do điều bài yêu cầu thí sinh điền MỘT TỪ DUY NHẤT vào chỗ trống, mà TO + verb thì được tính được tính là HAI TỪ. Do đó, chúng ta có thể dự đoán, từ còn thiếu có thể là một Danh từ.

    Bước 3: Gạch chân các từ khoá quan trọng trong bài

    Khi đã xác định được dạng từ mà bạn cần lắng nghe, bước tiếp theo là phát hiện các từ khóa trong câu chứa khoảng trống cần điền. Thực hiện điều này sẽ giúp bạn theo dõi nội dung bài nghe một cách hiệu quả hơn thay vì cố gắng nghe cả bài. 

    Lưu ý rằng trong các bài thi kiểm tra trình độ nghe hiểu, các từ khóa trong câu hỏi có thể được biểu đạt bằng các từ hoặc cụm từ khác có cùng ý nghĩa. Vì vậy, bạn cần phải linh hoạt để nhanh chóng xác định được từ khóa.

    Bước 4: Tập trung nghe để tìm ra đáp án

    Đây là bước quyết định liệu bạn có thể hoàn thành dạng bài Sentence Completion với 100% câu trả lời đúng hay không. Tại bước cuối này, bạn cần tập trung 100% vào nội dung bản ghi âm và điền câu trả lời đúng.

    Lưu ý rằng yếu tố quan trọng nhất trong bài thi Nghe IELTS chính là khả năng nghe được đúng thông tin ở đúng vị trí có câu trả lời. Vì vậy, khi bạn nghe, hãy tập trung vào các từ khóa trong câu hỏi. Điều này sẽ giúp bạn biết bạn đang nghe đến đoạn nào và theo dõi nội dung bài nghe một cách chính xác hơn.

    Các chiến thuật làm dạng bài Sentence Completion trong Listening 

    Chiến thuật làm bài dạng Sentence Completion IELTS Listening

    Chiến thuật làm bài dạng Sentence Completion IELTS Listening

    Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khác khi làm dạng bài Sentence Completion IELTS Listening:

    • Sử dụng thời gian một cách hiệu quả: Bạn cần phải quản lý thời gian để hoàn thành tất cả các câu hỏi. Nếu một câu rất khó, hãy chuyển sang câu khác và sau đó quay lại sau nếu cần.

    • Chú ý đến định dạng câu trả lời: Định dạng câu trả lời có thể là từ viết hoa, từ viết thường, số, chữ cái, hoặc kết hợp của chúng. Đảm bảo bạn hiểu rõ định dạng câu trả lời cho từng loại câu hỏi.

    • Lắng nghe kỹ càng các số và thông tin liên quan: IELTS thường sử dụng các số và thông tin chi tiết trong bài nghe. Hãy tập trung để không bỏ sót bất kỳ thông tin quan trọng nào.

    • Hãy tập trung vào ngữ pháp và từ vựng: Sử dụng ngữ pháp và từ vựng phù hợp để điền vào câu trả lời một cách chính xác.

    • Luôn thử kiểm tra câu trả lời của bạn một lần nữa trước khi kết thúc: Điều này giúp bạn tránh sai sót chính tả hoặc định dạng.

    • Luyện tập thường xuyên: Thực hành làm các bài tập IELTS Listening thường xuyên để cải thiện khả năng nghe và làm bài thi.

    Bài tập vận dụng

    Complete the sentences using no more than two words. (Audio bài nghe)

    1. Doing crosswords or playing computer games challenges the ……………. and ………….

    2. Studies show that regular physical exercise puts you in a more ………………… of mind

    3. We have to be ………………when creating study plans. 

    4. Studying in the ………………….. is inspiring. 

    5. When planning for a study we must decide on time, place and ……………………

    Đáp án:

    • Mind, reflex 

    • Positive frame 

    • realistic 

    • Library 

    • questions

    Pasal xin gửi đến bạn bộ tài liệu bài tập vận dụng cho dạng bài Sentence Completion trong Listening tại đây.

    Lời kết: 

    Hy vọng là với bài viết trên đây, các bạn đã có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng bổ ích cho quá trình ôn tập cho kỳ thi IELTS, đặc biệt là với dạng bài Sentence Completion IELTS Listening.
    Đừng ngần ngại liên hệ ngay với Pasal để nhận được thêm những thông tin hữu ích nhé! Chúc các bạn thành công chinh phục mục tiêu IELTS của mình!

    Trung tâm Anh ngữ PASAL tự hào là đối tác ĐỘC QUYỀN của chuyên gia Simon Corcoran tại Việt Nam về phương pháp giảng dạy IELTS hiện đại và hiệu quả. Không những vậy, PASAL cũng sẽ cam kết giúp bạn chinh phục được mục tiêu IELTS của mình với một lộ trình học tinh gọn - hiệu quả và tối ưu chi phí nhất!

    Các bạn có thể tham gia test thử trình độ tiếng Anh và học thử miễn phí cùng PASAL tại đây:

    Trang web test IELTS Pasal

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết